7 ประโยชน์ของน้ำกระเจี๊ยบ เครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพชั้นเลิศ!



น้ำกระเจี๊ยบเป็นเครื่องดื่มคลายร้อนที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยอดีตกาล โดยการนำดอกกระเจี๊ยบมาต้มเอาแต่น้ำเคี่ยวกับน้ำเชื่อม น้ำกระเจี๊ยบที่ได้จะมีรสชาติอมหวานอมเปรี้ยว ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย ทั้งยังมีประโยชน์อีกมากมาย ที่คนรักสุขภาพไม่ควรพลาดเด็ดขาด
ประโยชน์ของน้ำกระเจี๊ยบ
1.ป้องกันและรักษาไตพิการ : น้ำกระเจี๊ยบมีส่วนช่วยในการป้องกันและรักษาอาการของโรคไตพิการ รวมถึงช่วยป้องกันภาวะไตวายในคนที่มีปัญหาไตผิดปกติด้วย ซึ่งน้ำกระเจี๊ยบจะทำหน้าที่ในการขับเอาสารพิษในไตออกมาในรูปของปัสสาวะ พร้อมกระตุ้นให้ไตมีการทำงานที่ปกติมากขึ้น เพียงแค่ดื่มน้ำกระเจี๊ยบบ่อยๆ เท่านั้น
2.บรรเทาอาการไข้ : ในคนที่มีอาการไข้ การดื่มน้ำกระเจี๊ยบก็ช่วยบรรเทาและลดไข้ได้เป็นอย่างดี โดยสรรพคุณของกระเจี๊ยบจะช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายให้อยู่ในระดับที่สมดุล พร้อมกำจัดเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุของไข้หวัดได้อย่างอยู่หมัด ไม่ว่าไข้สูงแค่ไหน แค่ดื่มน้ำกระเจี๊ยบก็ลดไข้ได้แน่นอน
3.ละลายไขมันในเส้นเลือด : น้ำกระเจี๊ยบมีส่วนช่วยในการละลายไขมันในเส้นเลือด ลดคอเลสเตอรอล บรรเทาและป้องกันโรคเบาหวาน ทั้งยังช่วยควบคุมระดับความดันเลือดให้เป็นปกติ นอกจากนี้หากดื่มน้ำกระเจี๊ยบเป็นประจำ ก็สามารถลดไขมันส่วนเกินในร่างกายและลดความอ้วนได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้จะต้องลดปริมาณน้ำตาลสักนิด เพื่อให้สามารถลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง
4.แก้อาการคอแห้ง ดับกระหาย : น้ำกระเจี๊ยบสามารถแก้อาการคอแห้งและดับกระหายได้เป็นอย่างดี เพราะน้ำกระเจี๊ยบมีรสชาติหวานๆเปรี้ยวๆ ให้ความรู้สึกชุ่มคอ ดื่มแล้วสดชื่นสบายใจ จึงเป็นเมนูเครื่องดื่มที่หลายคนนิยมทำเพื่อบริการในการประชุมหรือการนัดทำกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนๆ แค่ได้ดื่มน้ำกระเจี๊ยบก็ช่วยดับกระหายและคลายร้อนได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะ
5.ป้องกันโรคมะเร็ง : ไม่อยากเป็นมะเร็ง แค่ดื่มน้ำกระเจี๊ยบบ่อยๆ เป็นประจำ ก็สามารถป้องกันและยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี เพราะน้ำกระเจี๊ยบมีสารแอนโทไซยานินและสารโพลีฟีนอล ที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งเซลล์ผิดปกติ และช่วยสลายเซลล์มะเร็งในระยะแรก หรือหากเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย การดื่มน้ำกระเจี๊ยบก็สามารถบรรเทาและยืดอายุของผู้ป่วยมะเร็งได้เช่นกัน
6.ช่วยชะลอความแก่และต่อต้านอนุมูลอิสระ : การดื่มน้ำกระเจี๊ยบสามารถต่อต้านอนุมูลอิสระและชะลอความแก่ได้อย่างดีเยี่ยม เพราะกระเจี๊ยบแดงมีสารโพลีฟีนอล ชนิด Protocatechuic Acid ที่มีส่วนช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ พร้อมลดเลือนริ้วรอยก่อนวัย ให้ผิวดูอ่อนเยาว์ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งในคนที่มีปัญหาผิวแห้งกร้าน ผิวหมองคล้ำจากการโดนแดดเผา น้ำกระเจี๊ยบแดงก็สามารถฟื้นบำรุงผิวให้ดูกระจ่างใสและเรียบเนียนขึ้นได้
ข้อมูลจาก : coffeefavour.com

Comments

Popular posts from this blog

37 ข้อประโยชน์และสรรพคุณของสมุนไพรดอกคำฝอย

พริกไทยดำ - สรรพคุณที่นำมาใช้ปรุงเป็นยาอายุวัฒนะ

I-Doll White Armpit Cream ไอ ดอล ไวท์ อาร์มพิท ครีม ครีมรักแร้ขาว